Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xuân về nhớ Bác
Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng - nơi ghi dấu một thời gian hoạt động cách mạng gian khổ của lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh. 81 năm kể từ mùa xuân đầu tiên Bác về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (năm 1941), những hình ảnh, câu chuyện về một "ông Ké" giản dị, ân cần vẫn còn vẹn nguyên trong trái tim mỗi người dân Pác Bó. Mỗi độ xuân về, khi khoảnh khắc đất trời và lòng người giao hòa, nhân dân Việt Nam mọi thế hệ nói chung và người dân xóm Pác Bó nói riêng đều thành kính nhớ về Người - vị Cha già kính yêu của dân tộc với lòng biết ơn vô hạn.
Nhân dân Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng kính yêu Bác Hồ như một vị cha già. Tại xóm Pác Bó, nhà nào cũng có bàn thờ của Bác để tưởng nhớ tới công lao của Người.

Nhân dân Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng kính yêu Bác Hồ như một vị cha già. Tại xóm Pác Bó, nhà nào cũng có bàn thờ của Bác để tưởng nhớ tới công lao của Người.

Những ngày giáp Tết, chúng tôi đến thăm ông Dương Chí Quân, xóm Pác Bó, 75 tuổi, người nhà cụ Dương Đình, người đã từng gắn bó với Bác Hồ trong thời gian Bác hoạt động cách mạng. Trong căn nhà nhỏ đầu xóm, hình Bác được treo trang trọng trên bàn thờ tổ tiên. Năm nào cũng vậy, mỗi dịp tết đến, xuân về, ông lại dọn dẹp nhà cửa, ban thờ và thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ. Là thương binh, bị thương tật ở chân và tay, nhưng ánh mắt ông Quân luôn ánh lên niềm tự hào khi được kể chuyện về “ông Ké” của dân làng Pác Bó: “Trước kia Bác Hồ đến hoạt động thì biệt danh là ông Ké. Bác đến tuyên truyền với quần chúng ở Pác Bó, lúc nào Bác cũng giấu mặt, ban đêm Bác mới đến. Ở nhà cụ Dương Đình thì cũng ngồi chỗ tối để tuyên truyền cho nhân dân. Đến hòa bình lập lại năm 1961, Bác lên thăm thì nhân dân mới biết đấy là Bác Hồ, nhân dân Pác Bó rất là vui mừng. Năm 1969, Bác Hồ mất, nhân dân Pác Bó cũng để tang đúng như một người thân trong gia đình, để cả 3 năm như người nhà. Nhân dân Pác Bó đối với Bác rất tình cảm, coi như một vị cha già của mình. Mỗi dịp tết đến xuân về, nhân dân Pác Bó cũng luôn hướng về Bác, nhất là mùng 1 Tết thì luôn lên đền thờ, thắp hương kính cẩn Bác, mang quà đến thắp hương cho Bác”.

Pác Bó đã đi vào lịch sử với sự kiện Bác Hồ về nước mùa Xuân năm 1941, đó là mùa Xuân đầu tiên Bác Hồ trở về Tổ quốc, kết thúc chặng đường dài sau ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam và cùng Đảng ta đem lại những mùa xuân cho dân tộc. Kể từ đó, đã hơn 80 mùa xuân trôi qua, nhưng hình ảnh của Bác trong những năm tháng hoạt động cách mạng ở đây vẫn mãi không phai nhòa trong lòng mỗi người dân Pác Bó.
Mùa xuân năm 1941, sự có mặt của một “ông Ké” ở nơi núi rừng biên giới Pác Bó đã đánh dấu cho những tháng ngày oanh liệt, hào hùng, đi vào từng trang lịch sử của dân tộc. Bác về nước đúng vào mùa xuân - mùa tươi đẹp nhất của đất trời. Tuy hoạt động trong bí mật, không ai biết mặt, chẳng ai biết tên, nhưng Bác về đây đã trở thành một người con của núi rừng Pác Bó. Người dân trong xóm khi ấy chỉ gọi Bác là “ông Ké”, tiếng gọi thân thương và gần gũi như người thân trong nhà. Bác trò chuyện bằng tiếng dân tộc, rồi dạy chữ cho nhân dân, chăm lo cho con trẻ, thăm hỏi từng cụ già. Hình ảnh “ông Ké” luôn trìu mến, ân cần, gần gũi và ấm áp. Nhân dân Pác Bó nhờ Bác đã biết chữ, nhờ Bác đã biết đi theo cách mạng, nhờ Bác nên mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ngày nay, nơi đầu nguồn Cốc Bó, giữa bốn bề cây xanh và núi non bao quanh, những dấu tích của một “Già Tiên” đã được ghi dấu ở từng gốc cây, phiến đá. Mỗi nơi, mỗi điểm đã trở thành di tích lịch sử được người dân Pác Bó và nhân dân Cao Bằng trân trọng giữ gìn. Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó hằng năm luôn là “địa chỉ đỏ”, là điểm du lịch trên hành trình về nguồn của du khách thập phương. Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc trên ngọn núi Tếnh Chấy giản dị, trang nghiêm là nơi để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng như nhiều người dân, du khách thập phương bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ Người. Nhớ ơn vị lãnh tụ vĩ đại, nhân dân các dân tộc trong xóm Pác Bó luôn đoàn kết, đồng lòng, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, cùng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chị Dương Thị Bích Hợp, Bí thư Chi bộ xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng tự hào chia sẻ: “Tôi rất vinh dự là người con được sinh ra ở quê hương cách mạng là xóm Pác Bó. Ngày trước, Bác về đây hoạt động cách mạng thì dân cũng đã đi theo Bác, tình cảm với Bác thì cũng như một vị cha già đối với nhân dân trong xóm Pác Bó. Bây giờ trong xóm Pác Bó, từng nhà cũng có những bàn thờ như bàn thờ tổ tiên và cả bàn thờ của Bác để tưởng nhớ tới công lao của Bác đã về đây hoạt động cách mạng, nhân dân cũng dành rất nhiều tình cảm cho Bác”.

Năm 2021, xã Trường Hà vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính lên thăm, dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Pác Bó. Nhờ sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, nhân dân xã Trường Hà đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt, triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; phần lớn các chỉ tiêu được thực hiện theo đúng kế hoạch. Trong năm, có hơn 40 hộ thoát nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn chiếm 11,06%. Chất lượng giáo dục được thường xuyên quan tâm, chú trọng. Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được duy trì thực hiện tốt. Thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ đối với các đối tượng chính sách, người có công. An sinh xã hội luôn được quan tâm. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Sau sáp nhập, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng 13/19 tiêu chí đã đạt, phấn đấu thực hiện và đạt thêm 3 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí nông thôn mới toàn xã lên 16/19 tiêu chí; đồng thời phấn đấu thực hiện xóm Nà Mạ và Hòa Mục thành xóm nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020 - 2025.

Với sự thành kính và nhớ ơn Bác sâu sắc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Trường Hà nói riêng và nhân dân tỉnh Cao Bằng nói chung luôn nỗ lực xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành tỉnh “gương mẫu”, “đi đầu” như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn. Khắc ghi những lời dạy sâu sắc của Bác, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, để những mùa Xuân mãi là mùa của hạnh phúc, ấm no và tràn đầy những hy vọng.
La Ngà - Kim Dung (caobangtv.vn)