Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hà Quảng phát huy tinh thần trách nhiệm và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, thực hiện hiệu quả Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở, thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu, đem lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Ngôi nhà của gia đình thương binh Nông Văn Tuyên, xóm Bản Giàng, thị trấn Xuân Hòa (Hà Quảng) được hỗ trợ sửa chữa theo Quyết định số 22.

Trong những ngày tháng 7, chúng tôi đến thăm các đối tượng chính sách, NCC với cách mạng hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà theo Quyết định số 22 trên địa bàn huyện mới thấy hết sự ấm áp của nghĩa tình đồng đội, nghĩa tình quân dân, cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và sự tự hào của các gia đình có công với cách mạng khi nhận được căn nhà cả đời mơ ước - sự tri ân đầy ý nghĩa của các thế hệ đi sau.

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, thương binh Nông Văn Tuyên, xóm Bản Giàng, thị trấn Xuân Hòa không dám nghĩ tới sẽ có một căn nhà mới khang trang. Nay ước nguyện cả đời ông đã thành sự thật. Năm 2009, gia đình ông được hỗ trợ 25 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, gia đình vay ngân hàng 80 triệu đồng, anh em hàng xóm giúp ngày công lao động, ông xây dựng căn nhà kiên cố rộng gần 90 m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng. Đến năm 2018, gia đình ông được hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22.

Trong ngôi nhà kiên cố, ông xúc động kể: Tôi nhập ngũ năm 1968, tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào. Năm 1970, khi đang lái xe vận chuyển lương thực, đạn dược cho kháng chiến, tôi bị thương. Năm 1975, tôi về phục viên, cơ thể có nhiều thương tích, là thương binh có tỷ lệ thương tật 73%. Trở về địa phương, cuộc sống gia đình rất khó khăn, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương cũ lại đau nhức hành hạ, tôi không thể lao động nặng được. Ngôi nhà đã xuống cấp. Niềm vui đến với gia đình khi được xét và đề nghị xây tặng “Nhà tình nghĩa” và được hỗ trợ sửa chữa nhà theo Quyết định số 22. Trong quá trình xây nhà, thị trấn cử Đoàn Thanh niên và dân quân đến giúp gia đình để đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông mong ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà mới thấm đượm nghĩa tình được xây dựng, có thêm nhiều gia đình NCC được ổn định cuộc sống.

Từ khi triển khai Quyết định số 22, Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Tài chính và các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn, đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng đơn thư kiến nghị. Trong quá trình thực hiện việc lập danh sách đối tượng được hỗ trợ, huyện ưu tiên thứ tự giải quyết cho các trường hợp NCC có nhà ở bị hư hỏng nặng, lớn tuổi, sức khỏe kém nhằm giúp các gia đình sớm được hưởng chính sách của Nhà nước, quyết không để hộ chính sách nào phải sống trong căn nhà lụp xụp, xuống cấp.

Công tác xã hội hóa hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở được quan tâm. Cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương và đối ứng của tỉnh, của huyện theo quy định, nhiều địa phương huy động hỗ trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức: tiền mặt, hiện vật, ngày công lao động… Công tác lập hồ sơ cho từng gia đình được hỗ trợ về nhà ở; quản lý, cấp phát, thanh quyết toán các nguồn vốn hỗ trợ đảm bảo chính xác, dân chủ, đúng đối tượng, đúng mục đích, đạt hiệu quả. Nhà ở sau khi được xây mới, sửa chữa đảm bảo đúng theo diện tích và chất lượng theo quy định.

Với phương châm thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng, đến nay, huyện tranh thủ mọi nguồn lực vận động xây mới, sửa chữa 808 căn nhà cho gia đình NCC với cách mạng theo Quyết định số 22. Những ngôi nhà được sửa chữa, xây mới thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình của cộng đồng đối với đóng góp của những NCC. Ngoài chương trình hỗ trợ nhà ở cho NCC theo Quyết định số 22, các dự án tài trợ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cho NCC trên địa bàn huyện cũng được thực hiện thường xuyên như hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”, “Nhà tình thương”...

 
Ngọc Dung (baocaobang.vn)