Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tín dụng chính sách xã hội giúp nông dân vươn lên thoát nghèo
Thời gian qua Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hà Quảng đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi Cho vay hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ chuyển đổi nghề theo Nghị định 28/NĐ-CP nhanh chóng đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Với dư nợ ủy thác thông qua Hội Nông dân huyện đạt 151.377 triệu đồng, chiếm 32%/tổng dư nợ ủy thác với 2.544 khách hàng tại 104 Tổ Tiết kiệm và vay vốn ở 21 xã, thị trấn.
Điểm giao dịch xã Mã Ba

Điểm giao dịch xã Mã Ba

Gia đình ông Đào Văn Páo, xóm Rằng Khoen, xã Mã Ba trước đây cuộc sống gia đình rất vất vả, khó khăn về vốn để phát triển sản xuất, kinh tế thu nhập chủ yếu dựa vào việc trồng lúa, ngô, tài sản không có gì giá trị, năm 2019 sau khi bình xét, thống nhất thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn, BCH Hội Nông dân xã đã đứng ra tín chấp cho hộ gia đình ông vay với số tiền là 70 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, sau khi được vay vốn gia đình đã đầu tư nuôi bò sinh sản. Sau 4 năm vay vốn đã cho thu nhập trên 200 triệu đồng/ năm, đến năm 2021 gia đình thoát nghèo, kinh tế gia đình khấm khá hơn và mua sắm máy xay sát, mày cày bừa, phân bón, giống cây trồng, các nhu cầu thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt, sửa sang lại nhà cửa xây gạch bao quanh tường, mái lợp tôn kiên cố, cuộc sống gia đình đình ổn định, ông chia sẻ:

 Sau khi được vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo anh Đào Văn Páo đã đầu tư nuôi bò sinh sản
Cũng vươn lên từ nguồn vốn chính sách xã hội, anh Lương Văn Thiết, xóm Lũng Hoài, xã Mã Ba lập gia đình ra ở riêng tài sản chỉ có một nhà hai gian vách bằng tre, gia đình khó khăn thiếu thốn mọi bề, chỉ dựa vào 2.000m2 đất rẫy trồng ngô; cuộc sống quá vất vả, con còn nhỏ tuổi chưa đến tuổi đi học nên cần 1 người ở nhà trông nom, vì vậy kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào một mình anh lao động kiếm sống hằng ngày. Năm 2022, qua bình xét gia đình anh đủ điều kiện vay vốn chương trình hỗ trợ làm nhà ở theo Nghị định 28/NĐ-CP và được NHCSXH huyện giải ngân số tiền 40 triệu đồng, Gia đình có nhà ở ổn định tuy nhiên kinh tế vẫn nhỏ lẻ và manh mún, thu nhập chưa ổn định, chưa đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Cùng thời điểm này vợ chồng anh đã bàn bạc mạnh dạn vay thêm 100 triệu đồng chương trình cho vay hộ nghèo từ NHCSXH huyện để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua được 05 con bò sinh sản. Hiện nay vợ chồng ông tập trung vào chăm sóc, trồng cỏ voi và tăng cường công tác tiêm phòng định kỳ để tiếp tục phát triển và sinh sản, dự kiến trong thời gian tới sẽ cho thu nhập trên 150 triệu đồng/ năm.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Mã Ba, huyện Hà Quảng Lăng Thị Yến cho biết:Hội Nông dân xã Mã Ba quản lý dư nợ nhận ủy thác với số tiền trên 12 tỷ đồng, quản lý 6 Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Hội đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tư vấn, hướng dẫn Hội viên làm hồ sơ vay vốn các chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, cho vay vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định 28/NĐ-CP của Chính phủ…nguồn vốn cho vay đã kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn để sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã.Trong thời gian tới Hội Nông dân xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chú trọng nâng cao công tác kiểm tra giám sát, nhất là giám sát việc sử dụng vốn của hộ vay đảm bảo đúng mục đích phát huy hiệu quả sử dụng vốn vay.

Thông qua hoạt động ủy thác, trong những năm qua, tổ chức Hội Nông dân xã Mã Ba đã chuyển tải đồng vốn cho vay ưu đãi từ NHCSXH đến 258 đối tượng thụ hưởng. Đến nay, dư nợ ủy thác của Hội đã đạt 12.606 triệu đồng, cho 175 hộ gia đình vay vốn thông qua 10 chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó: Cho vay hộ nghèo: 111 hộ/6.843 triệu đồng; Cho vay hộ cận nghèo: 20 hộ/776 triệu đồng; Cho vay hộ mới thoát nghèo: 12 hộ/841 triệu đồng; Cho vay giải quyết việc làm: 04 hộ/220 triệu đồng; Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: 56 hộ/994 triệu đồng; Cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến: 02 học sinh/20 triệu đồng; cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28/NĐ-CP, Quyết định 33/2015: 26 hộ/906 triệu đồng.

Không chỉ hướng dẫn hội viên, nông dân đầu tư nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, HND xã còn tuyên truyền, vận động các hội viên gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn mỗi tháng từ 20 đến 50 nghìn đồng. Hiện nay, đã có 163 hội viên tham gia gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền trên 113 triệu đồng. Số tiền này, đã giúp cho gần 175 hộ hội viên vay để đầu tư chăm sóc cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế gia đình. Từ những hoạt động này, từ năm 2019 đến nay, đã có 57 gia đình hội viên thoát nghèo, trong đó có 187 hộ nghèo do hội viên làm chủ hộ.

Trong thời gian tới, NHCSXH huyện Hà Quảng tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương rà soát nhu cầu vay vốn và triển khai giải ngân kịp thời đến đối tượng thụ hưởng; thực hiện tốt công tác truyền thông về tín dụng chính sách, đặc biệt những chính sách tín dụng mới đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân biết để thực hiện và giám sát thực hiện.
Hoàng Đào - Đàm Ngôi(Trung tâm VH&TT)