Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đổi thay trên quê hương cách mạng
Chúng tôi đến xã Trường Hà (Hà Quảng) dịp kỷ niệm 80 năm Ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước (28/1/1941 - 28/1/2021), Bí thư Đảng ủy xã Nông Văn Tuân đưa chúng tôi đi thăm các xóm Pác Bó, Bản Hoàng, Nà Mạ… Đường vào các bản xây to, rộng chạy quanh co dưới chân núi, tươi thắm màu cờ Tổ quốc tung bay, nhà nhà treo ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng nhất. Dân bản từ người già đến trẻ nhỏ đều nhớ những tháng ngày Người về nước gắn bó với dân bản để xây dựng con đường cách mạng giải phóng dân tộc thành công. Tình cảm, lời Người còn mãi nơi đây, là nguồn sức mạnh cho Đảng bộ và nhân dân xã Trường Hà xây dựng quê hương cội nguồn cách mạng ngày càng giàu đẹp.
Làng Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng) ngày càng phát triển.

Làng Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng) ngày càng phát triển.

Bí thư Đảng ủy xã Trường Hà Nông Văn Tuân cho biết: Những năm qua, Đảng bộ, nhân dân xã đề ra và thực hiện những việc làm thiết thực gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng bộ và nhân dân xã đoàn kết, phấn đấu, cùng nhau chung sức vượt qua khó khăn cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2015, sớm nhất trong toàn tỉnh. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, từ 85 - 90% hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Nhiệm vụ giữ vững và nâng cao tiêu chí xã NTM được Đảng ủy xã tích cực xây dựng, triển khai với cách làm phát huy tinh thần đoàn kết, mở rộng dân chủ, tổ chức các cuộc họp với sự tham dự của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi để tuyên truyền nâng cao nhận thức thực hiện, giữ vững nâng cao các tiêu chí NTM trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó chú trọng thực hiện các phong trào xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"; phong trào nhà sạch, vườn đẹp, cảnh quan môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Bên cạnh đó, xã triển khai các mô hình, dự án trồng bưởi da xanh 5.000 cây, diện tích 10 ha/100 hộ tham gia; gần 200 hộ trồng trên 8 ha lạc hàng hóa, duy trì và phát triển mô hình trang trại nuôi cá tầm, lợn, gà chất lượng cao đạt hiệu quả.


uối Lênin, núi Các Mác tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng).

Để thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM, nhân dân hiến 111,6 m2 đất mở rộng tuyến đường chính vào nhà văn hóa xóm; tiêu biểu như các hộ: Nông Văn Trường, Lý Văn Tân, La Văn Huy, xóm Nà Mạ. Đến nay, 100% hệ thống mương thủy lợi  được xây dựng kiên cố… 62/76 hộ gia đình thuộc 2 xóm Nà Mạ, Nà Kéo tham quan học tập kinh nghiệm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Sơn La, Hòa Bình…

Qua đó, bà con đổi mới tư duy phát triển kinh tế hộ gia đình, tham gia các công việc chung của cộng đồng để tiếp tục nâng cao tiêu chí NTM. Xã triển khai hỗ trợ bà con xóm Nà Mạ sửa chữa, cải tạo ao cá, xây kè, trồng bưởi da xanh với diện tích trên 10 ha; tiếp tục đề nghị tỉnh công nhận làng nghề hương thảo mộc và làng nghề giấy gió của 2 xóm Nà Mạ, Nà Kéo tiến tới xây dựng du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp và du lịch trải nghiệm kết hợp với vườn mẫu.

Với sự hỗ trợ của huyện về giống hoa, cây cảnh, bà con các xóm Nà Mạ, Nà Kéo, Bản Hoàng trồng trên 50.000 cây chuỗi ngọc, 33.200 cây nguyệt quế, 240 cây cảnh và các loại hoa mười giờ… hình thành đường hoa dọc theo đường Hồ Chí Minh từ địa phận xóm Đôn Chương đến chân dốc Kéo Dà, cổng Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, nhà văn hóa cộng đồng để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, khu vườn kiểu mẫu; các tuyến đường trên địa bàn được trồng hoa, cây cảnh hai bên tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chúng tôi đi dọc từ bản Nà Mạ, Nà Kéo lên Bản Hoàng, Pác Bó,  diện mạo nông thôn miền núi, bản làng trù phú bên những cánh đồng xanh trải dài dưới chân núi, với những con đường hoa tươi thắm, có những hộ làm homestay đón khách du lịch đến trải nghiệm du lịch cộng đồng, có mô hình trang trại chăn nuôi, mô hình trồng cây ăn quả: táo, ổi, thanh long…. Nhà nhà có xe máy đi trên đường bê tông nội đồng, nhiều nhà xây mới, trường học, trạm y tế xã được xây dựng khang trang.

Bà Hoàng Thị Triều, xóm Bản Hoàng phấn khởi cho biết: Dân bản chúng tôi rất tự hào được Bác Hồ coi là quê hương thứ hai của Người. Vì vậy thực hiện tâm nguyện của Người là vinh dự của mỗi người dân chúng tôi. Với sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, từ năm 2015 đến nay, bà con hiến hàng nghìn ngày công lao động, hiến đất làm đường nông thôn, nhà văn hóa, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vươn lên xóa nghèo. Lời của Bác Hồ luôn là ngọn đuốc thiêng liêng mà các thế hệ dân bản chúng tôi mãi khắc ghi và nguyện làm theo lời Người.


Lão thành cách mạng Hoàng Thị Khìn kể chuyện hoạt động cách mạng.

Mùa xuân mới đến, hòa chung niềm vui kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ về nước, chúng tôi được chứng kiến những thành tựu mới trên quê hương cội nguồn cách mạng gắn với Bác Hồ những ngày mới về nước chỉ đạo phong trào cách mạng. Ngắm nhìn những bản làng kiểu mẫu đang hiện lên với cảnh quan xanh, sạch, đẹp giữa núi rừng như vẫn nghe thấy lời Người năm xưa ấm áp vang vọng, soi sáng ngọn lửa cách mạng cho các thế hệ mai sau xây dựng xã Trường Hà ngày càng phát triển.           
 
Hồng Xiêm (baocaobang.vn)