Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Người Bí thư chi bộ gương mẫu

Tuyến đường bê tông giao thôg nông thôn xóm Nặm Giạt, xã Thượng thôn

Tuyến đường bê tông giao thôg nông thôn xóm Nặm Giạt, xã Thượng thôn

Anh Đàm Văn Điệp, sinh năm 1978 là người dân tộc Nùng ở xóm Nặm Giạt, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng.  Năm 1998 anh đi nghĩa vụ Quân sự, đến năm 2001 xuất ngũ trở về địa phương. Năm 2005 anh lập gia đình, cũng trong  năm đó,  anh được bầu làm Bí thư  Chi bộ xóm Nặm Giạt, sau nhiều lần chuyển các chức danh, năm 2017 anh lại được nhân dân trong xóm tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ xóm. Dù ở cương vị nào anh luôn là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, tích cực vận động nhân dân đoàn kết, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng - an ninh, được đồng nghiệp và nhân dân tôn trọng, quý mến. Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác, Anh Điệp còn cần cù, chịu khó, biết phát triển kinh tế, nên từ hai bàn tay trắng khi xây dựng gia đình, đến nay, vợ chồng anh đã xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Nặm Giạt là xóm vùng cao nằm ở phía đông bắc trung tâm của xã Thượng Thôn với 100% đồng bào là người dân tộc Nùng. Xóm có 44 hộ với 218 nhân khẩu, Chi bộ có 10 đảng viên. Những năm qua, nhờ có chính sách của Đảng, đặc biệt là các chính sách ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số, tình hình kinh tế - xã hội của Nặm Giạt đã có nhiều chuyển biến, đời sống của bà con từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, Nặm Giạt hiện vẫn là một trong những xóm có tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao (29 hộ nghèo) chiếm 65,9%, tỷ lệ di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở mới đạt hơn 63%/tổng số hộ dân, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đời sống của đại bộ phận người dân vẫn còn nghèo, trình độ dân trí thấp. Chính vì vậy, việc tiếp cận các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế.
Trước tình hình thực tế địa phương, với cương vị là Bí thư Chi bộ xóm, anh Đàm Văn Điệp đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; từng bước xoá bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan... Hàng năm, số hộ đạt gia đình văn hoá từ 80% trở lên, từ năm 2017 đến nay trong xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên, 100% học sinh trong độ tuổi đều đến trường, không có học sinh bỏ học, không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng. Đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, văn hoá - xã hội được nâng cao.

Anh Điệp đang chăm sóc gừng

Học theo lời Bác Hồ căn dặn “lấy dân làm gốc”, Anh Điệp luôn hoà đồng, gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, từ đó mọi ý kiến của dân đều được Anh đưa ra bàn bạc, thống nhất với chi ủy chi bộ, đồng thời kết hợp với Ban công tác mặt trận, chính quyền xóm tích cực tuyên vận động nhân dân chấp hành Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường...
Hiện nay, một bộ phận bà con vẫn trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, chưa chịu vươn lên thoát nghèo. Nhận thức rõ trách nhiệm của người có uy tín, anh lại tìm cách vận động, khuyên bảo bà con chăm chỉ làm ăn để nâng cao đời sống, chăm lo con cái học hành, vận động nhân dân giữ gìn những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc. Được các tổ chức, đơn vị hỗ trợ, từ đầu năm đến nay  anh vận động bà con hiến đất, ngày công làm được 2 tuyến đường bê tông giao thông nông thôn với tổng chiều dài 230 mét. Bản thân anh luôn đi đầu làm gương để người dân trong thôn noi theo, gia đình anh đã chuyển đổi một số diện tích cây trồng ngô năng suất thấp sang trồng nghệ đỏ, gừng, lạc hàng hóa. Đồng thời gia đình anh luôn duy trì phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn,... hàng năm cho thu nhập hơn một trăm triệu đồng.  Ngoài ra, anh luôn vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất, phát triển chăn nuôi.
Bằng uy tín của mình, anh Điệp sẵn sàng chia sẻ với bà con những gì mình biết, mình hiểu khi bà con cần. Bằng cách tuyên truyền khéo léo của người bí thư chi bộ ở vùng cao này đã góp phần củng cố niềm tin của bà con vào Đảng, chính quyền, khuyến khích bà con chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, giữ gìn an ninh trật tự; những việc mà nhân dân cần cảnh giác, không nên nghe và không tin lời kẻ xấu xúi giục.
Với sự nỗ lực của bản thân, năm 2018, anh Điệp được Ban chấp hành Đảng bộ huyện Hà Quảng  tặng Giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2014 - 2018);  Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy  khen là người có uy tín tiêu biểu năm 2018;  “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2018. Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Hà Quảng lần thứ III, anh Điệp được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2019./.
Hoàng Đào - Đàm Lựu (TTVHTT huyện)