Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trường THPT Nà Giàng - viết tiếp trang sử vẻ vang
Trải qua chặng đường 60 năm (1962 - 2022), dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành và huyện Hà Quảng qua các thời kỳ, tập thể các thế hệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên và học sinh Trường THPT Nà Giàng đã đồng lòng, kề vai, sát cánh, kiên trì phấn đấu, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển, khẳng định vị thế, vai trò trong sự nghiệp “trồng người” vẻ vang, góp phần vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Giờ thực hành thí nghiệm hóa học tại phòng bộ môn.

Khởi đầu từ một lớp 8 nhô (hệ 10 năm, tương đương với lớp 10 hệ 12 năm) với 35 học sinh, Trường đã ra đời trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, bao khó khăn chồng chất nhưng với ý chí và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, trường đã trở thành ngôi trường cấp 3 đầu tiên của huyện Hà Quảng, là niềm tự hào của con em các dân tộc thiểu số miền biên viễn Cao Bằng.
60 năm qua, với bao cung bậc thăng trầm cùng đất nước, từ mái trường đơn sơ, nép mình dưới chân núi, giờ đây, trong xu thế hội nhập quốc tế, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước coi “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, Chi bộ Nhà trường thực hiện tốt công tác lãnh đạo toàn diện để nhà trường phấn đấu vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; khẳng định được vị thế và uy tín của mình, ngày càng trở thành một địa chỉ tin cậy trong hệ thống giáo dục bậc THPT của tỉnh.
Để thực hiện được các mục tiêu, Chi bộ đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ thành khối đoàn kết nhất trí cao, luôn coi trọng công tác giáo dục và học tập chính trị, tư tưởng cho đảng viên bao gồm những nội dung và hình thức khác nhau. Đặc biệt, chú trọng việc nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học; đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên và học sinh; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là đổi mới phương pháp dạy và học theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất của trường được đầu tư khang trang, đáp ứng ngày càng tốt hơn việc giảng dạy và học tập. Trường có 1 khu nhà hiệu bộ; 3 dãy nhà gồm 24 phòng học, trong đó có 11 phòng dùng làm lớp học, 1 văn phòng Đoàn, 4 phòng học bộ môn, 2 phòng tổ chuyên môn, 1 phòng thư viện và các phòng chức năng khác; 1 nhà thí nghiệm với 3 phòng học bộ môn. Ngoài ra, trường có phòng y tế, sân chơi, bãi tập,... được trang bị đồng bộ về thiết bị giáo dục nhằm phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học. Trường thành lập các câu lạc bộ sở thích, tổ chức các hoạt động giáo dục như ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm đem đến cho học sinh môi trường giáo dục tốt, năng động, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên  được kiện toàn cả về số lượng và chất lượng. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện nay là 36 người, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, 8,33% có trình độ thạc sĩ, trên 72% là đảng viên, 25% thầy cô được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên 11% thầy cô đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trên 8% đạt Chiến sĩ thi cấp tỉnh và nhiều thầy cô đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng khác. Ngoài ra, các thầy cô tích cực thực hiện đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, nhiệt tình tham gia các hoạt động chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai như Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021”, “Thách thức sáng tạo cùng STEM”…
Công tác dạy học luôn được chi bộ nhà trường quan tâm lãnh đạo, trường chú trọng cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh nhằm đào tạo những con người vừa có đức, có tài, vừa có kỹ năng sống, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phù hợp, có chất lượng cao trong thời kỳ đất nước mở cửa, hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Trong 5 năm gần đây, số học sinh có học lực khá, giỏi đạt trên 50%, đạt hạnh kiểm tốt gần 82%, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt trên 90%.
Nhà trường quan tâm đến các hoạt động giáo dục khác như: đẩy mạnh hoạt động thể dục, thể thao, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ..., tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện. Hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo được cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sôi nổi hưởng ứng. Quan tâm xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh. Công đoàn trường tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, tiêu biểu là phong trào thi đua “Hai tốt”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Công đoàn trường luôn được ghi nhận là tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh và được tặng nhiều  bằng khen, giấy khen ở các cấp. Đoàn trường  chủ động, sáng tạo trong công tác, tổ chức các sân chơi đa dạng, bổ ích, góp phần tích cực trong việc duy trì nền nếp học tập, giáo dục đạo đức học sinh. Quan tâm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc và giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên. Tổ chức Đoàn trong những năm qua được đánh giá là hoạt động có hiệu quả tốt và nhận được nhiều giấy khen.
60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nà Giàng luôn là cái nôi “rèn đức, luyện tài”, cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng. Nhà trường đào tạo 57 khóa học sinh ra trường với gần 8.000.000 học trò đã và đang đi khắp mọi miền đất nước, góp sức xây dựng quê hương, nhiều học sinh trở thành cán bộ xuất sắc từ địa phương đến cấp huyện, tỉnh, Trung ương, là kỹ sư, bác sĩ, giáo viên giỏi, tướng lĩnh tài năng trong quân đội, công an, những doanh nghiệp giỏi, những người nông dân cần cù, siêng năng...
Để ghi nhận những thành tích đó, bên cạnh nhiều khen thưởng khác, nhà trường nhận được Bằng khen và Cờ thi đua của Chính phủ. Chi bộ được Huyện ủy Hà Quảng đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng nhiều giấy khen, được công nhận đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu.
Đó là nền tảng vững chắc, là niềm tin mạnh mẽ, là nguồn động lực lớn để nhà trường hôm nay tiếp tục phấn đấu, hướng tới tương lai, ra sức thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, quyết tâm giữ vững danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, vững bước đi lên trong thời kỳ mới, viết tiếp trang sử truyền thống rạng rỡ với thông điệp “Trường THPT Nà Giàng: Kế thừa - Phát huy - Khát vọng - Thành công”.
Nông Thị Huế - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nà Giàng (TheoBaocaobang)