Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lục Khu - hoang sơ và kỳ vĩ
Với vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, vùng Lục Khu (Hà Quảng) như một bức tranh độc đáo của thiên nhiên. Đây là một địa điểm lý thú và mới lạ với những người ưa mạo hiểm, chinh phục và khám phá vẻ đẹp núi non hùng vĩ.
Con đường như dải lụa ôm lấy vách núi

Con đường như dải lụa ôm lấy vách núi

Nằm cách thị trấn Xuân Hòa (Hà Quảng) khoảng 15 km về phía Đông Bắc, vùng Lục Khu được biết đến là một nơi có địa hình hiểm trở, bị chia cắt bởi những dãy núi đá cao và có điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Lục Khu mang trên mình vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ.   

Đến nay, vùng Lục Khu vẫn là một trong những địa điểm hoang sơ và ít người đến khám phá. Ấn tượng đầu tiên khi đến đây là quang cảnh núi non trùng điệp với những con đường gập ghềnh, nhiều chỗ cua gấp bên sườn núi. Đi qua con đường đèo quanh co nơi dốc núi, ai nấy đều choáng ngợp bởi cảnh tượng thiên nhiên kỳ ảo. Phía xa xa dưới chân núi là thung lũng hiện lên như bức tranh thủy mặc, lấp ló những đồng lúa và các nếp nhà sàn mái ngói rêu phong đang lên khói bếp.  

Đá chính là đặc trưng ở vùng đất này. Lục Khu nổi tiếng với tên gọi là “cao nguyên đá”, từ bao đời nay đá gắn liền với đời sống của người dân ở nơi đây. Từ những dãy núi đá trùng điệp cao ngút ngàn đến những hàng rào đá bao quanh những ngôi nhà sàn dưới thung lũng, người dân nơi đây còn đập đá để mở đất trồng trọt, đục đá mở đường đi lại, xếp lên hàng rào đá bảo vệ đồi nương, mảnh ruộng và làm hàng rào đá nơi sườn đồi, vách núi.


Độc đáo hàng rào được xếp lên từ đá.

Lục Khu đẹp cả bốn mùa. Xuân đến cây cỏ mềm mại, dịu dàng những cánh hoa đào nở giữa núi rừng. Hạ về trời xanh mây biếc, nắng vàng rải đến chân trời. Sang thu khung cảnh tĩnh lặng đầy thơ mộng, dưới chân những dãy núi là toàn bộ thung lũng với sắc vàng óng ánh của mùa lúa chín.

Mùa đông trời mây bồng bềnh phiêu lãng, ôm ấp miên man núi non như chốn “bồng lai tiên cảnh”. Nếu ưa thích chinh phục và mạo hiểm, du khách có thể đến vùng Lục Khu vào mùa đông để trải nghiệm cái rét buốt và chiêm ngưỡng biển mây mênh mông bao quanh những đỉnh núi cao hùng vĩ, che khuất cả bản làng dưới thung lũng.


Kỳ vĩ thung lũng vùng Lục Khu (Hà Quảng).

Trên con đường núi vào Lục Khu, du khách còn có thể khám phá hóa thạch Cúc đá ở Lũng Luông được hình thành cách đây khoảng 260 triệu năm, “thung lũng hình túi” ở xã Kéo Yên. Đây là nơi nằm trong quần thể Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, nằm trên tuyến du lịch cụm phía Bắc - “Hành trình trở về nguồn cội”. Du khách đến đây ngắm khung cảnh hoang sơ của núi non, vừa có thể tìm hiểu lịch sử của trái đất qua các dấu tích, vừa tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt của người dân bản địa.             
 
 
Lâm Anh (baocaobang.vn)