Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội thi bò xuân huyện Hà Quảng thu hút đông đảo nhân dân và du khách
anh tin bai

Phần thi chọi bò thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Lễ hội bò xuân huyện Hà Quảng năm nay có sự tham gia của 20 con bò, cặp bò mẹ - bê con thi bò đẹp và 32 con tham gia thi chọi bò, được lựa chọn từ 4 nhóm xã trên địa bàn toàn huyện bao gồm: nhóm xã Hồng Sỹ, nhóm xã Trường Hà, nhóm xã Thượng Thôn và nhóm xã Lương Thông. Trong đó, phần thi được mong chờ nhất là thi chọi bò. Đối với đồng bào dân tộc Mông, chọi bò là nét văn hóa truyền thống và là ngày hội trong đời sống văn hóa tinh thần, thể hiện sự cần cù lao động, sáng tạo trong một năm làm việc vất vả.
 
Trên “đấu trường” rộng 600m2, dài 30m, rộng 20m với hàng rào sắt 2 lớp kiên cố, 32 con bò chọi được chia làm 16 cặp, bao gồm 2 hạng đấu, hạng A (cân nặng từ 423 đến 540kg) và hạng B (cân nặng từ 331 đến 422 kg). Nhờ được chăm sóc, huấn luyện tốt, những chú bò tham gia thi đấu dũng mãnh, kiên cường, cống hiến cho khán giả nhiều trận đấu hay, sôi nổi và nhận được cổ vũ của hàng nghìn khán giả.

Sau 2 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã có mặt tại sân vận động huyện Hà Quảng để chăm chú dõi theo những màn thi đấu kịch tính, những màn tranh tài “nảy lửa”, quyết liệt.

Hội thi chọi bò được tổ chức trong niềm mong đợi của người dân và sự háo hức, chuẩn bị kỹ càng của những người chăn nuôi bò. Theo quan niệm, người dân tộc Mông quý bò và luôn chăm sóc cẩn thận. Việc lựa chọn bò, kỹ thuật huấn luyện bò cũng được thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau.
anh tin bai

Đồng chí Lê Hải Yến trao giải nhất  cặp bò mẹ - bê con cho chủ bò Hà Thị Huyền, xã Ngọc Đào

anh tin bai

Đồng chí Triệu Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ trao giải nhất bò chọi hạng A cho chủ bò của ông Triệu Văn Pu, xã Lương Thông
Kết thúc hội thi bò xuân, ban tổ chức đã trao giải các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho phần thi bò đẹp. Trong đó, giải nhất bò u đực trao cho chủ bò Dương Văn Xanh, xã Ngọc Đào; giải nhì được trao cho chủ bò Lâm Văn Tiến, xã Lũng Nặm. Giải nhất cặp bò mẹ - bê con thuộc về chủ bò Hà Thị Huyền, xã Ngọc Đào; giải nhì thuộc về chủ bò Trương Văn Thào, xã Hồng Sỹ. Đối với phần thi bò chọi, giải nhất bò chọi hạng A thuộc về chủ bò của ông Triệu Văn Pu, ở xã Lương Thông; giải nhì thuộc về chủ bò Đào Duy Thắng, xã Mã Ba. Giải nhất bò chọi hạng B thuộc về bò của anh Lý Văn Hồng, xã Thượng Thôn; giải nhì thuộc về bò của ông Hầu Đình Tuấn, thị trấn Thông Nông.

Hội thi đã đem lại không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trong và ngoài huyện dịp đầu xuân, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống nói chung và truyền thống văn hoá dân tộc Mông nói riêng; tạo sân chơi, thu hút sự tham gia của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, qua đó xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; khích lệ, động viên các hộ nông dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đàn gia súc để nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Đêm 20/2 (tức ngày 1/2 âm lịch), tại sân vận động huyện, Trung tâm Văn hoá và Du lịch tỉnh, Trung tâm Văn hoá và Truyền thông huyện phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới thu hút đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ.

 Nhóm PV TTVH&TT Hà Quảng