Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lễ hội mùng 9 tháng Giêng năm Quý Mão 2023, xã Sóc Hà
Ngày 30/1 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch năm Quý Mão), xã Sóc Hà (Hà Quảng) đã tổ chức Lễ hội truyền thống mùng 9 tháng Giêng năm Qúy Mão 2023. Tham dự lễ hội có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn cùng đông đảo nhân dân trong huyện và du khách thập phương đến du xuân, trẩy hội.

Đoàn hành lễ Đền thờ Nùng Trí Cao

Đúng 7h30 giờ sáng là nghi thức rước lễ từ sân vận động đến đền thờ Nùng Trí Cao được tổ chức trang trọng, thành kính. các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo  huyện, Ban Tổ chức lễ hội tổ chức lễ dâng hương, đọc chúc văn báo công, ôn lại những dấu ấn lịch sử hào hùng của Đền thờ Nùng Trí Cao, đánh trống khai mạc và chương trình văn nghệ lễ hội với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
Nghi lễ dâng hương Đền thờ Nùng Trí Cao

Đồng chí Hoàng Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Sóc Hà, Trưởng ban Tổ chức đánh trồng khai hội

 

Lễ hội truyền thống mùng 9 tháng Giêng gắn với di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Nùng Trí Cao, một thủ lĩnh người dân tộc Tày. Với tài thao lược về quân sự, năm 1041 Nùng Trí Cao được nhà Lý phong làm châu Mục Quảng Uyên cai quản một vùng đất rộng lớn, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Năm 1043 được nhà Lý phong tước Thái Bảo. Đền đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Lễ hội được các thế hệ cha ông tổ chức duy trì và trở thành lễ hội truyền thống của huyện Hà Quảng mang đậm ý nghĩa của ngày hội hát giao duyên, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống yên bình và hạnh phúc; đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc các xã trong và ngoài huyện được giao lưu, gặp gỡ, chúc tụng nhau những lời chúc tốt đẹp nhất và là nguồn động viên để nhân dân các dân tộc thi đua lao động sản xuất góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Các đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày nông sản

 

Tham gia lễ hội,du khách thập phương được thăm quan mua sắm tại các gian hàng trưng bày nông sản, các sản phẩm thủ công truyền thống của các xóm trên địa bàn xã; thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương như: thịt lợn quay, phở vịt, ba chỉ, mò mè..; tham gia các trò chơi dân gian được tổ chức vào phần hội như: Tung còn, bịt mắt đánh trống, lày cỏ, cờ tướng, bóng chuyền hơi, bóng chuyền da… được thưởng thức các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước, các làn điệu dân ca đậm đà bản sắc dân tộc.
Đặc biệt, lễ hội được tổ chức sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, lượng người đổ về lễ hội rất đông nhưng công tác giải tỏa hành lanh an toàn giao thông, an ninh trật tự được tăng cường nên không xảy ra tình trạng tắc đường, không có hiện tượng "chặt chém", "hét giá" tại các điểm trông giữ xe cũng như tại các hàng quán. Người dân đến vui hội mang theo ước muốn một năm mới sức khỏe, hạnh phúc, an khang. 
Cũng trong khuôn khổ của lễ hội, Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó đã  phối hợp với UBND xã Sóc Hà tổ chức triển lãm ảnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thu hút nhiều du khách đến thăm quan./.
Một số hoạt động tại lễ hội:










Thu Hương - Văn Hiến(Trung tâm VH&TT)