Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị trực tuyến hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025
Ngày 8/9, Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh hướng dẫn thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo phát biểu kết luận hội nghị.

Tại các điểm cầu, dự hội nghị có lãnh đạo UBND các huyện, Thành phố, các phòng, ban chuyên môn liên quan và UBND các xã, thị trấn.
Các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 gồm: giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hội nghị đã hướng dẫn các địa phương về trình tự thực hiện kế hoạch vốn hằng năm, trung hạn; cơ chế lồng ghép vốn, huy động vốn, tỷ lệ vốn thực hiện theo cơ chế đặc thù và quy định về tổ chức quản lý thực hiện các chương trình MTQG; hướng dẫn các nội dung thực hiện chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Hướng dẫn các nội dung thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn các nội dung thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hỗ trợ đất ở, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề, cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý, cho vay phát triển sản xuất chuỗi giá trị theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ; hướng dẫn về lập, giao kế hoạch dự toán thực hiện các chương trình MTQG; phổ biến cơ chế sử dụng vốn, thanh toán và quyết toán theo các thông tư của Bộ Tài chính. Sở Xây dựng hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về cơ chế thực hiện dự án theo cơ chế đặc thù. Các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố được giao vốn báo cáo tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận những khó khăn, vướng mắc tại địa phương trong việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị tỉnh cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, nhất là việc quản lý trong đầu tư xây dựng; vấn đề điều chỉnh nguồn vốn; danh mục đầu tư thực hiện các dự án, nhất là các tiểu dự án; quy định định mức hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất đối với thực hiện các chương trình MTQG; quy định về hạng mức đất ở; giảm thuế…
 
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư giải đáp những vướng mắc trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
 
Sau khi nghe kiến nghị, đề xuất của các huyện, Thành phố, lãnh đạo các sở, ngành giải đáp những vướng mắc liên quan đến việc phân cấp đầu tư, quá trình tổ chức thực hiện liên quan đến vốn sự nghiệp; trình tự, thủ tục và hướng dẫn mẫu hồ sơ liên quan đến đất ở, đất sản xuất cho các hộ dân; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là các đối tượng giám sát cộng đồng; hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát...
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo đề nghị các địa phương rà soát lại cơ sở về công tác tổ chức thực hiện, kiện toàn Ban quản lý xã và Ban phát triển thôn thực hiện các chương trình MTQG hiệu quả; hoàn thiện các cơ chế hướng dẫn. Đối với các sở, ngành cần ban hành hướng dẫn các mẫu biểu để cấp cơ sở thực hiện. Tiếp tục cụ thể hóa các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, nhất là đối với một số hợp phần liên quan đến các sở, ngành. Một số vấn đề cụ thể chưa có hướng dẫn các đơn vị tham mưu cần bám, nắm và rà soát các văn bản của Trung ương để hướng dẫn địa phương thực hiện kịp thời. Công tác phân cấp quản lý triển khai các chương trình, dự án cần rõ ràng, cụ thể.
 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Quảng
 
Việc lồng ghép các nguồn vốn đối ứng thực hiện các chương trình, dự án tại các huyện, Thành phố cần nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Đối với một số dự án đặc thù cần rà soát lại một số công trình đã có thiết kế mẫu, yêu cầu các huyện, Thành phố sớm khẩn trương gửi quyết định phê duyệt triển khai các dự án trình UBND tỉnh trước ngày 20/9/2022… Riêng hợp phần đất sản xuất giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp, thống nhất cách thức triển khai thực hiện hiệu quả. Các sở, ngành xây dựng kế hoạch và xây dựng dự toán cụ thể để hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.
 
P.O (baocaobang.vn)